Tư vấn Dịch vụ văn phòng
 
Tổng đài hỗ trợ
(08) 372 44 404

Các nhà thiết kế minh họa cách mà Facebook được tạo ra để nó không chỉ là một điểm đến mà còn là một phương tiện hữu hựu cho các mối quan hệ.

Gần một năm trước, Facebook đã thay đổi tuyên bố sứ mệnh của mình, “Làm cho thế giới cởi mở và kết nối hơn”. Theo CEO Mark Zuckerberg, Facebook có trách nhiệm làm nhiều hơn và đưa thế giới đến gần nhau hơn. Tuyên bố này trước đó có một sự thiếu sót lớn: Nó không thúc đẩy bất kỳ một kết quả tích cực nào tới nhiều kết nối hơn.

Về mặt kỹ thuật, nhiệm vụ đó có thể bao gồm rất nhiều tác động tiêu cực. chẳng hạn như sự can thiệp bầu cử chắc chắn có thể được xem là một cách làm cho thế giới cởi mở và kết nối hơn.
Tuyên bố nhiệm vụ mới – “Cho mọi người sức mạnh để xây dựng cộng đồng và đưa thế giới đến gần nhau hơn” – cho biết Facebook đang phân biệt giữa kết nối thực, con người và các kết nối trực tuyến.
Vào tháng 1, Zuckerberg đã thông báo trong một bài đăng rằng, Facebook sẽ thay đổi thuật toán Newsfeed của nó để có nhiều thông tin hơn từ bạn bè và gia đình, và ít hơn từ các nhà xuất bản. Tuy nhiên, Zuckerberg cũng thừa nhận rằng quá trình này sẽ “mất vài tháng cho trọng tâm sự đổi mới này thông qua tất cả các sản phẩm của chúng tôi”.
Trong khi chờ đợi sự cải tiến dần dần của Facebook, tôi đã hỏi các nhà thiết kế tại công ty thiết kế MSTQ cách để Facebook có thể được thiết kế lại, giúp mọi người dùng hình thành và duy trì mối quan hệ thực sự.
Dưới đây là những điều chúng tôi đã đưa ra:
Thiết kế lại Facebook làm phương tiện cho các mối quan hệ, không chỉ là điểm đến. Tuy nhiên, nếu Facebook muốn trở thành một phương tiện cho phép con người kết nối thực sự, nó cần phải được thiết kế để giúp bạn thoát khỏi nó – như một người hỗ trợ các tương tác ngoại tuyến.
Theo Roy Baumeister và Mark Leay, các nhà tâm lý học xã hội nổi tiếng, con người có một khát khao chung là tìm kiếm các mối quan thân thiết - nghĩa là, hình thành các mối quan hệ bền vững với những người quan trọng, hỗ trợ người khác. Nhưng chỉ đơn giản là chia sẻ thông tin cập nhật trên Facebook thì không đảm bảo điều đó, đặc biệt là nếu nó không thật sự hướng đến bạn bè và gia đình. Vậy làm thế nào Facebook có thể liên tục củng cố các mối quan hệ thông qua các tương tác xã hội thường xuyên, hiệu quả?
Một cách để làm điều đó là thiết kế lại tính năng sự kiện.
Thay vì hiển thị các sự kiện chỉ phù hợp với sở thích cá nhân của bạn, sẽ ra sao nếu Facebook cũng đề xuất các sự kiện phù hợp với sở thích của của bạn và bạn bè – sau đó khuyến khích bạn mời họ chia sẻ trải nghiệm cùng nhau? Đồng thời, Facebook sử dụng thông tin này giúp bạn tìm hiểu về sở thích phát triển của bạn bè và thông qua các đề xuất đó mà bạn và bạn bè có thể chia sẻ sở thích với nhau?
Tạo ra kết nối ngoại tuyến và nhờ đó, cảm giác thân thuộc không dừng ở việc gửi và chấp nhận yêu cầu kết bạn, mà nó còn thỏa mãn nhu cầu của con người là cần một kết nối và liên lạc liên tục. Thiết kế này sẽ là một bước tiên phong cho Facebook trong sứ mệnh của mình để “cung cấp cho mọi người sức mạnh để xây dựng cộng đồng và đưa thế giới đến gần nhau hơn”.
Nguồn: Yazin Akkawi – 10/5/2018