Khoảng thời gian bạn có thể trình bày dự án (Pitching) của mình trước các nhà đầu tư sẽ ảnh hưởng nhiều đến cách thức và những gì bạn sẽ nói và làm.
Cách bạn thực hiện bài thuyết trình trong vòng 5 phút, theo sau đó là phần trả lời câu hỏi, sẽ hoàn toàn khác với bài thuyết trình trong vòng 1 phút. Còn buổi thuyết trình kéo dài 10 phút, 20 phút thì thế nào?
Vậy làm sao bạn biết điều gì nên được thể hiện trong buổi trình bày ngắn ấy? Bài viết này sẽ giải đáp cho bạn.
1. Phần Pitching 1 phút
“Bạn phải biết vấn đề bạn đang giải quyết là gì và sản phẩm/dịch vụ của bạn giải quyết nó như thế nào. Đó là phần thuyết trình 1 phút” - Jackie Wu, phó chủ tịch điều hành kiêm Giám đốc tài chính tại tập đoàn Digital Bridge.
Trong khoảng thời gian rất ngắn, cần phải ngắn gọn và rõ ràng – nhưng nếu bạn lo lắng khi phải nói trước nhiều người, đây lại là một lợi thế: nó diễn ra rất nhanh. Và tất nhiên, thách thức bạn phải vượt qua đó là sử dụng thời gian ngắn ngủi này khôn ngoan nhất có thể.
Hãy nghĩ bài thuyết trình 1 phút này là phần trọng tâm của cả doanh nghiệp: Vấn đề doanh nghiệp bạn đang giải quyết là gì? Hãy trở nên tự tin và giải thích ngắn gọn, rõ ràng nhất về sản phẩm/dịch vụ của bạn chính là chìa khóa.
2. Phần Pitching 5 phút
Bài trình bày dự án diễn ra trong vòng 5 phút có thể bắt đầu từ thông điệp cốt lõi của bạn. Trong đó, bạn sẽ khái quát những vấn đề mà khách hàng đang gặp phải và công ty khởi nghiệp của bạn có giải pháp sáng tạo để giúp khách hàng giải quyết các vấn đề này, và một số chi tiết quan trọng khác như lợi thế cạnh tranh của startup mình là gì, tại sao đội nhóm của bạn đảm nhận công việc này là tốt nhất.
Tạp chí Forbes đã đưa ra một ví dụ hay điển hình về 1 bài Pitching 5 phút giành chiến thắng tại cuộc thi thuyết trình nổi tiếng ở Mỹ. (Bạn có thể tham khảo thêm tại đây: https://bitly.com.vn/a9qorl)
Dưới đây là một số bí quyết hàng đầu để có màn Pitching 5 phút thành công:
Và ngược lại, một số lỗi sai bạn có thể mắc phải như:
3. Phần Pitching 10 phút
Caroline Cummings – doanh nhân khởi nghiệp, nhà sáng lập 2 công ty công nghệ đã gọi vốn thành công gần 1 triệu Đô la đầu tư thiên thần. Để giúp các doanh nhân khởi nghiệp thành công trong việc gọi vốn, cô ấy đã chắt lọc quá trình của mình thành một chuỗi những bài học kinh nghiệm và tạo ra một khuôn mẫu để giúp có một phần Pitching tuyệt vời trong vòng 10 phút.
Dưới đây là vài lời khuyên mà Caroline đã đưa ra:
4. Phần Pitching từ 20 phút trở lên
Nếu bạn có cơ hội được trình bày trong vòng 20 phút, hay nhiều hơn là 40 phút hoặc 1 giờ, bao gồm cả phần thuyết trình dự án và trả lời câu hỏi từ Ban giám khảo, Guy Kawasaki – cựu giám đốc phát ngôn của Apple đã đề cập đến quy luật 10/20/30, một hướng dẫn tốt cho những phần trình bày Pitching dài.
Đó là: “Nếu bạn có sử dụng slide thuyết trình, hãy sử dụng không quá 10 trang, hãy giới thiệu trình bày trong vòng 20 phút và không nên sử dụng phông chữ nhỏ hơn 30”.
20 phút không chỉ cho bạn đủ thời gian để liệt kê tất cả những điểm tốt nhất của dự án/startup mình mà còn đủ thời gian cho bạn có thể trình bày những điều bổ sung khác như bản mô tả ngắn gọn sản phẩm, công nghệ được áp dụng, hay chi tiết hơn về mô hình kinh doanh hiệu quả mà bạn không thể trình bày được ở những phần Pitching có thời gian hạn hẹp hơn.
Theo Bplans