Tư vấn Dịch vụ văn phòng
 
Tổng đài hỗ trợ
(08) 372 44 404

Khoảng thời gian bạn có thể trình bày dự án (Pitching) của mình trước các nhà đầu tư sẽ ảnh hưởng nhiều đến cách thức và những gì bạn sẽ nói và làm.

Cách bạn thực hiện bài thuyết trình trong vòng 5 phút, theo sau đó là phần trả lời câu hỏi, sẽ hoàn toàn khác với bài thuyết trình trong vòng 1 phút. Còn buổi thuyết trình kéo dài 10 phút, 20 phút thì thế nào?

Vậy làm sao bạn biết điều gì nên được thể hiện trong buổi trình bày ngắn ấy? Bài viết này sẽ giải đáp cho bạn. 

 

1. Phần Pitching 1 phút

“Bạn phải biết vấn đề bạn đang giải quyết là gì và sản phẩm/dịch vụ của bạn giải quyết nó như thế nào. Đó là phần thuyết trình 1 phút” - Jackie Wu, phó chủ tịch điều hành kiêm Giám đốc tài chính tại tập đoàn Digital Bridge.

Trong khoảng thời gian rất ngắn, cần phải ngắn gọn và rõ ràng – nhưng nếu bạn lo lắng khi phải nói trước nhiều người, đây lại là một lợi thế: nó diễn ra rất nhanh. Và tất nhiên, thách thức bạn phải vượt qua đó là sử dụng thời gian ngắn ngủi này khôn ngoan nhất có thể.

Hãy nghĩ bài thuyết trình 1 phút này là phần trọng tâm của cả doanh nghiệp: Vấn đề doanh nghiệp bạn đang giải quyết là gì? Hãy trở nên tự tin và giải thích ngắn gọn, rõ ràng nhất về sản phẩm/dịch vụ của bạn chính là chìa khóa. 

 

2. Phần Pitching 5 phút

Bài trình bày dự án diễn ra trong vòng 5 phút có thể bắt đầu từ thông điệp cốt lõi của bạn. Trong đó, bạn sẽ khái quát những vấn đề mà khách hàng đang gặp phải và công ty khởi nghiệp của bạn có giải pháp sáng tạo để giúp khách hàng giải quyết các vấn đề này, và một số chi tiết quan trọng khác như lợi thế cạnh tranh của startup mình là gì, tại sao đội nhóm của bạn đảm nhận công việc này là tốt nhất.

Tạp chí Forbes đã đưa ra một ví dụ hay điển hình về 1 bài Pitching 5 phút giành chiến thắng tại cuộc thi thuyết trình nổi tiếng ở Mỹ. (Bạn có thể tham khảo thêm tại đây: https://bitly.com.vn/a9qorl)

 

Dưới đây là một số bí quyết hàng đầu để có màn Pitching 5 phút thành công:

  • Niềm đam mê
  • Sự tiên đoán
  • Bán vấn đề trước khi cố gắng bán giải pháp
  • Thuyết trình cùng với một đội ngũ đáng tin cậy
  • Kết nối với giám khảo trước khi thu hút khán giả
  • Hãy tự tin, nhìn thẳng vào mắt giám khảo và thành thục sử dụng các công cụ hỗ trợ đi kèm
  • Thể hiện sự nhiệt tình
  • Luôn có sẵn slide (bản trình chiếu) giới thiệu dự án/doanh nghiệp/startup bạn bất cứ lúc nào. Slide cần ngắn gọn nhưng đảm bảo chứa tất cả những thông tin quan trọng, cần thiết mà bạn cần. (Dĩ nhiên, không mắc lỗi chính tả!)
  • Trở thành chuyên gia của chính doanh nghiệp bạn, ngành và đối thủ cạnh tranh của bạn. Trước khi bạn trình bày với bất cứ ai, hãy nhận thức được nội dung bạn nên nói là gì và luôn biết bạn đang nói chuyện với ai.
  • Chia sẻ câu chuyện của chính bạn. Đưa ra 3 điều quan trọng chứng minh bạn là người phù hợp nhất để điều hành công ty và đừng sợ khi chia sẻ nỗi tổn thương của chính mình.

 

Và ngược lại, một số lỗi sai bạn có thể mắc phải như:

  • Không có kế hoạch, chiến lược rút lui.
  • Không cạnh tranh (Mọi người đều phải có cạnh tranh, đừng bao giờ cố gắng khẳng định bạn không có).
  • Sử dụng thuật ngữ mang tính chuyên môn, kỹ thuật; biệt ngữ, tiếng lóng; từ viết tắt.
  • Quá nhiều từ được trình bày trên slide thuyết trình, không có ảnh minh họa.
  • Không trình bày được bạn kiếm tiền bằng cách nào.
  • Đưa ra những dự báo phi thực tế.
  • Đọc chăm chú và quá phụ thuộc vào các ghi chú/slide trình bày của bạn.
  • Và đặc biệt, lỗi chính tả - nếu mắc lỗi này cũng đồng nghĩa bạn nói với các nhà đầu tư rằng bạn là một người không tỉ mỉ, dĩ nhiên đây không phải là thông điệp bạn muốn gửi.

3. Phần Pitching 10 phút

Caroline Cummings – doanh nhân khởi nghiệp, nhà sáng lập 2 công ty công nghệ đã gọi vốn thành công gần 1 triệu Đô la đầu tư thiên thần. Để giúp các doanh nhân khởi nghiệp thành công trong việc gọi vốn, cô ấy đã chắt lọc quá trình của mình thành một chuỗi những bài học kinh nghiệm và tạo ra một khuôn mẫu để giúp có một phần Pitching tuyệt vời trong vòng 10 phút.

Dưới đây là vài lời khuyên mà Caroline đã đưa ra:

  • Hãy kể 1 câu chuyện
  • Trình bày và phân tích giải pháp của bạn
  • Mô tả những thành công bạn đạt được
  • Xác định thị trường mục tiêu của bạn (target market)
  • Trình bày kế hoạch thu hút khách hàng của bạn (customer acquisition)
  • Phác họa sự cạnh tranh
  • Mô tả mô hình kinh doanh của bạn (business model)
  • Đưa ra những dự báo về tài chính (financial projections)
  • Giới thiệu đội ngũ (team)
  • Làm rõ những nhu cầu kêu gọi vốn (funding needs)
  • Trình bày chiến lược rút lui (exit strategy)
  • Để có thể có một bài trình bày dự án hoành tráng và chuyên nghiệp, hãy luyện tập. Bạn nên biết những điểm chính bạn cần đề cập và thứ tự bạn sẽ trình bày chúng. 

 

4. Phần Pitching từ 20 phút trở lên

Nếu bạn có cơ hội được trình bày trong vòng 20 phút, hay nhiều hơn là 40 phút hoặc 1 giờ, bao gồm cả phần thuyết trình dự án và trả lời câu hỏi từ Ban giám khảo, Guy Kawasaki – cựu giám đốc phát ngôn của Apple đã đề cập đến quy luật 10/20/30, một hướng dẫn tốt cho những phần trình bày Pitching dài.

Đó là: “Nếu bạn có sử dụng slide thuyết trình, hãy sử dụng không quá 10 trang, hãy giới thiệu trình bày trong vòng 20 phút và không nên sử dụng phông chữ nhỏ hơn 30”.

https://pas-wordpress-media.s3.us-east-1.amazonaws.com/content/uploads/2015/04/Screen-Shot-2015-04-27-at-3.29.47-PM.png

20 phút không chỉ cho bạn đủ thời gian để liệt kê tất cả những điểm tốt nhất của dự án/startup mình mà còn đủ thời gian cho bạn có thể trình bày những điều bổ sung khác như bản mô tả ngắn gọn sản phẩm, công nghệ được áp dụng, hay chi tiết hơn về mô hình kinh doanh hiệu quả mà bạn không thể trình bày được ở những phần Pitching có thời gian hạn hẹp hơn.

Theo Bplans