“Yes” là một từ đầy quyền lực. Chỉ với ba chữ cái, “yes”, bạn có thể mở ra những cánh cửa, di dời được những quả núi, và mở khóa thành công cho bạn trong kinh doanh.
Tuy nhiên, để nhận được chữ “yes” trong bán hàng thì không dễ, đặc biệt là trong bán hàng online. Nơi mà liên lạc cá nhân rất dễ bị lỗi. Tôi tập trung vào chữ "yes" trong việc kinh doanh của mình mỗi ngày. Một câu trả lời Yes hoặc No làm mọi thứ đảo ngược. Nó giúp công ty của tôi biết chính xác nên tập trung thời gian như thế nào và đạt được nhiều cải tiến tốt hơn.
Trong tiếp thị trực tuyến “marketing online”, khi một lượt khách truy cập đến trang web của bạn, có thể ngầm hiểu rằng họ đã có một phần “yes” trong đó. Dù gì thì họ cũng đã đến đây, cũng coi như là có quan tâm đến một số đề xuất, nội dung, website, sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Tận dụng một phần nhỏ của Yes thôi cũng rất quan trọng để có được Yes lớn hơn.
Thật không may, thay vì xây dựng các cam kết nhỏ, hầu hết các doanh nghiệp trực tuyến đều hướng vào quá trình mua hàng. Công ty của chúng tôi đã quay về điểm xuất phát. Với lưu lượng truy cập web của chúng tôi, thay vì làm cho nó dễ dàng hơn với khách truy cập, chúng tôi lại làm cho nó trở nên khó khăn. Kể từ khi cải thiện được những chuyển biến nhỏ, lượng khách truy cập cũng như thường xuyên online đã tăng gấp đôi.
Dưới đây là ba từ khóa mà tôi đã xây dựng về những điều bạn cần làm để chắc chắn rằng bạn thực sự mang lại cho khách hàng tiềm năng của mình những gì họ muốn.
1. Tìm kiếm những gì họ muốn một cách dễ dàng
Đối với kinh doanh trực tuyến, trải nghiệm khách hàng chính là vua. Dựa trên tiền đề rằng con người luôn muốn làm những gì dễ dàng, lấy “Rule of Three” nổi tiếng của Steve Job làm tiêu chuẩn để tìm kiếm dễ dàng những điều mà khách hàng của bạn muốn.
Như Walter Isaacson giải thích, một yêu cầu của Job là “đơn giản hóa”. Ông ấy sẽ lướt qua mỗi màn hình và áp dụng một bài kiểm tra cứng nhắc: nếu ông ấy muốn có một bài hát hoặc một chức năng, ông ấy sẽ có thể có được ở đó trong ba lần nhấp chột. Nếu ông ấy không thể chuyển đến một cái gì đó hoặc nếu phải mất hơn ba lần nhấp chuột, phản hồi của ông ấy sẽ rất đáng sợ. Ba nguyên tắc này có thể áp dụng cho bất kỳ trang web nào. Làm nóng toàn bộ quá trình mua hàng (kênh bán hàng của bạn) chỉ với ba cú click chuột.
Là một người marketing, trải nghiệm khách hàng trực tuyến sẽ là một ưu tiên hàng đầu. Duy trì việc theo dõi các ý định của khách hàng thông qua kênh phân tích hoặc điều tra. Những giải pháp như Marketizator and UserTesting sẽ giúp bạn cá nhân hóa và tối ưu hóa dựa trên dữ liệu người dùng, cũng như có được cái nhìn sâu sắc thông qua sự tương tác và đánh giá của người dùng thực với trang web của bạn. Một sự khác biệt là Marketizator cung cấp một giải pháp SaaS để thực hiện điều chỉnh trên mô hình thử nghiệm, trong khi UserTesting yêu cầu một sự điều chỉnh trên trang web để thực hiện tối ưu hóa.
Mỗi một lượt với ba lần nhấp chuột sẽ làm cho bản thân một phần nhỏ của Yes lớn hơn đến mức Macro-yes. Bạn có thể dựa vào sự giúp đỡ bên ngoài để chắc chắn rằng bạn đang theo dõi hành vi khách hàng tiềm năng của mình một cách chặt chẽ, và hiểu rõ tiềm năng của những phần nhỏ Yes kia. Cá nhân tôi sử dụng Trendemon và MixPanel để theo dõi hành vi người dùng của chúng tôi từ ấn tượng ban đầu đến nhấp chuột cuối cùng.
2. Hiển thị những gì bạn đang bán hàng trong mọi hoạt động
Quá trình của việc chuyển từ một phần nhỏ của Yes đến việc hoàn toàn đồng ý nên đưa ra như một câu chuyện. Có nghĩa là làm cho khách hàng của bạn trở thành nhân vật chính, vấn đề của họ là khó khăn cần giải quyết và sản phẩm của bạn sẽ là giải pháp cho vấn đề đó.
Một phương pháp ưa thích của tôi đó là “sáu vũ khí thuyết phục” của Tiến sĩ Robert Cialdini, những minh chứng mà tập trung vào sức mạnh của ví dụ cụ thể như lời chứng thực và xác nhận. Bằng cách này, khi những khách hàng của bạn thấy và nghe từ những khách hàng khác giống như họ, những người sử dụng và thích sản phẩm của bạn, niềm tin của họ trong những giải pháp của bạn.
Nếu những người khác nói Yes, những khách hàng mục tiêu tương lai của bạn cũng sẽ như vậy.
3. Cung cấp phiếu giảm giá
Tôi yêu các phiếu giảm giá, bởi vì: như tất cả mọi người, tôi muốn có cảm giác như tôi đang nhận được một giao dịch tốt. Chúng tôi nhận thấy rằng việc cung cấp các phiếu giảm giá cho khách hàng là một cách tuyệt vời để tạo ra doanh thu mới dựa trên cá nhân. Phiếu giảm giá khách hàng phục vụ cho mỗi khách truy cập vào trang web của chúng tôi với một nhu cầu đặc biệt được công nhận bởi việc mua hàng của họ hoặc lịch sử xem. Tôi cung cấp cho họ chính xác những gì họ muốn. Điều đó làm cho câu nói “Yes” trở nên dễ dàng.
Phiếu giảm giá khách hàng còn tốt cho việc tạo ra nhận thức thương hiệu, đó là lý do tại sao họ cũng được biết như là “phiếu giảm giá xã hội”. Nếu một khách hàng hài lòng với việc cung cấp phiếu giảm giá, khả năng tuyệt vời là họ sẽ truyền tải những thông tin này đến với mọi người xung quanh. Chúng tôi có thể nhận được trung bình 1000 lượt xem phiếu giảm giá trên mỗi khách hàng khi họ đăng tải trên web. Sẽ là tuyệt vời để thương hiệu của bạn hiện diện trước một ngàn người?
Bạn có mong muốn gì trong tương lai. Vấn đề là phải xây dựng từ một Yes nhỏ lên đến đỉnh cao trong một Yes lớn, bởi làm cho việc tìm kiếm những điều khách hàng muốn dễ dàng hơn, cho thấy sản phẩm của bạn đang vận động và cung cấp phiếu giảm giá cá nhân. Sẽ tốt hơn với một việc làm nhỏ đối với Yes từ vị trí của bạn. Vì thế, chỉ với một phần nhỏ của Yes, bạn có tể bắt đầu từ ngày hôm nay?
Bích Liến (Theo www.entrepreneur.com)