Làm thế nào để bạn thuyết phục một người bạn chưa bao giờ gặp mà phải tin tưởng bạn? Làm thế nào để bạn chứng minh với họ rằng bạn là một người có thể tín nhiệm? Đây là những câu hỏi khó khăn đủ để trả lời về mức độ cá nhân, nhưng thậm chí chúng còn khó khăn hơn với một thương hiệu kinh doanh mới.
Đây không phải là vấn đề chỉ về lý thuyết. Hiện nay, một trong những thách thức hàng đầu đối với Startup là phải thuyết phục người dùng đặt niềm tin của họ - và trong nhiều trường hợp, dữ liệu cá nhân của họ - trong một thương hiệu mà họ chưa bao giờ nghe nói trước đó. Trong thực tế, 80 phần trăm người tiêu dùng đặt sự tín nhiệm của họ vào một sản phẩm danh tiếng của công ty phát hành ra nó.
Khoảng 90 phần trăm các sản phẩm mới thất bại và nếu Startup không thể đạt được ít nhất là một phần sự tín nhiệm mà một công ty thành lập có, nó có thể dễ dàng đi đến một kết thúc buồn.
Nguồn ảnh: s3co.vn
Rất may, nhiều doanh nhân có thể xây dựng sự tín nhiệm và xây dựng nó một cách nhanh chóng, đơn giản bằng cách tận dụng kinh nghiệm từng trải của họ. Trong khi một Startup có thể có được thương hiệu mới, nhưng doanh nhân đằng sau nó thì không.
“Chơi” hết mình
Nó có thể có vẻ kỳ quặc (hoặc thậm chí kiêu ngạo) để khoe khoang về quá khứ để xây dựng tương lai, nhưng đó chính xác là những gì mà hầu hết các công ty thành công làm. Mọi người không mua sản phẩm mới của Apple chỉ đơn giản bởi vì họ nhìn , mà họ mua chúng vì Apple đã xác lập được kỷ lục xây dựng các sản phẩm chất lượng. Công ty đã xây dựng dựa trên những thành tích trong quá khứ của mình để tạo ra một thương hiệu mà mọi người thực sự tin tưởng và tín nhiệm.
Là một doanh nhân, các dự án trong quá khứ của bạn là những thành tựu, có khả năng bạn dùng nó để xây dựng uy tín cho những nỗ lực trong tương lai. Nói về “ngân hàng” kinh nghiệm trong quá khứ, hãy nhìn về phía những gì độc đáo của họ; những gì tạo ra giá trị cho họ. Nói rằng, "Tôi mang nước, và tất cả mọi người đã có thể uống" đây không phải là điều đặc biệt độc đáo. Nhưng nếu bạn tuyên bố điều tương tự và bạn đang ở sa mạc Sahara, đó là một thành tựu lớn lao.
Sử dụng quá khứ để củng cố tương lai.
Nguồn ảnh: trishborgdorff.wordpress.com
Dưới đây là cách bạn có thể sử dụng kinh nghiệm quá khứ của bạn để thiết lập Startup của bạn như là một người chơi đáng tin cậy ngay từ đầu:
1. Sử dụng thành tựu quá khứ để tạo chỗ đứng cho mình
Hơn 40 phần trăm tất cả Startup thất bại vì họ không khai phá bất kỳ vùng đất mới nào. Tại sao phải tin tưởng vào một dịch vụ mới khi đã thử-và-đã đúng ở công ty nào đó? Đó là lý do tại sao điều quan trọng là nhìn lại những kinh nghiệm trong quá khứ. Bạn có thể tìm ra những gì chưa được khai phá và sử dụng tất cả kỹ năng của mình để giải quyết chúng.
Ví dụ, NailSnaps sáng lập Sarah Heering và Angel Anderson lấy kinh nghiệm của họ trong phương tiện truyền thông kỹ thuật số và thiết kế, đưa nó vào thế giới của nghệ thuật móng tay. Hai người phụ nữ này thấy các dịch vụ cũ rất không thỏa đáng trong lĩnh vực đó, đây như một cơ hội mà chỉ họ có thể nắm bắt.
Thay vì tạo ra một sản phẩm móng tay bằng cách sử dụng quy trình truyền thống – quy trình mất rất nhiều thời gian hóa chất và thường để lại một vết bẩn lớn - họ đã tạo ra phương pháp để người dùng tải ảnh và thiết kế riêng của họ tạo thành một ứng dụng mà sau đó sẽ hoàn thành móng tay đẹp. Nền công nghệ của họ đã giúp họ tạo ra chỗ đứng trong một khu vực mà hầu hết mọi người đều cho rằng sẽ chết.
2. Thúc đẩy mối quan hệ với các thương hiệu đã được biết đến.
Không thể phủ nhận rằng thương hiệu có sức ảnh hưởng rất lớn. Bằng cách công khai liên kết với một thương hiệu đã được biết đến, bạn thiết lập thương hiệu của mình trong quá trình này.
Nguồn ảnh: brandsvietnam.com
Hãy nhìn vào Uber. Trong khi dường như cái tên Uber đã luôn được nhắc đến là một sự thành công, thịnh vượng gắn liền với sự sẵn sàng của các cá nhân có xe ô tô và đưa họ lại những lợi ích. Nếu nó không thể đạt được sự tín nhiệm một cách nhanh chóng, công ty sẽ chết.
Vậy làm thế nào Uber có được sự thỏa thuận? Bằng cách tài trợ các sự kiện đầu tư mạo hiểm và các hội nghị công nghệ ở San Francisco - ngay lập tức, họ liên kết thương hiệu của mình với các tên tuổi lớn nhất trong công nghệ, và chứng minh được sự chấp nhận sớm của khách hàng. Bằng cách “quá giang xe” của ngôi sao lớn trong ngành công nghệ - Uber không chỉ trở nên hữu hình mà nó còn trở thành sự đương nhiên.
3. Đừng ngại để chấp nhận lương thấp.
Nhìn vào những gì bạn đang làm, không phải bạn được trả bao nhiêu. Đừng ngại để làm việc mà nhận một mức lương thấp - hoặc thậm chí là miễn phí. Nếu bản thân dự án thực sự tốt, thành tựu sẽ là giá trị của các nỗ lực.
Điều này đúng cho cả cá nhân và toàn bộ công ty. Công ty PR hãng Praytell Strategy là một trường hợp, các “pro bono” làm việc vì cộng đồng mà không cần bất kỳ lợi ích mong đợi nào. Thiện chí này đã trở lại công ty, dẫn về các khách hàng lớn và trên tất cả là họ đạt $ 4 triệu doanh thu hàng năm.
Bạn phải đánh giá những gì bạn đã thực hiện so với bao nhiêu người khác đã thực hiện nó hoặc có thể làm nó. Kinh nghiệm của bạn làm bạn thành một doanh nhân khó tìm. Đừng ngại sử dụng nó để thành lợi thế của bạn.
Dịch từ Entrepreneur.com