Các nhà founder mà những ý tưởng của họ chủ yếu dựa trên những cái tương tự mà người khác đã làm chứ không phải là sử dụng kỹ thuật số thì có thể sẽ cảm thấy bất an bởi vì ngày nay việc kinh doanh trên nền tảng công nghệ đã ngày càng phổ biến. Ngày nay dư luận chủ yếu bủa vây xung quanh các công ty công nghệ rất nhiều cho thấy sự quan tâm của xã hội đến lĩnh vực này.
Những doanh nhân truyền thống với những ý tưởng vững chắc không có gì để sợ nhưng vấn đề là họ sợ chính bản thân họ. Cơ hội tồn tại và phát triển là cho tất cả các Startup chứ không chỉ riêng gì là các doanh nghiệp Startup trên nền tảng công nghệ.
Bầu không khí khởi nghiệp cũng có tác động không nhỏ tới một loạt ngành công nghiệp. Hãy cùng xem những con số liên quan đến các quỹ hỗ trợ khởi nghiệp năm 2014. Chắc chắn rằng, các lĩnh vực phần mềm, CNTT, chất bán dẫn là những lĩnh vực thu hút tiền đầu tư nhưng những lĩnh vực khác cũng đang làm rất tốt nhiệm vụ này. Truyền thông và giải trí cũng chiếm hơn 4 tỷ USD. Bán lẻ và phân phối là gần 250 triệu USD…
Tin hay không, việc xây dựng một doanh nghiệp từ nền tảng kinh doanh có sẵn từ trước có thể không có một không gian công nghệ nhưng nó thật sự mang lại lợi ích cho bạn. Bạn có thể xây dựng một doanh nghiệp trong ngành công nghiệp truyền thống, những nền tảng có sẵn trong quá khứ đôi khi cũng có lợi hơn so với những cái gì đột phá.
Những lợi ích của không gian kinh doanh truyền thống.
Nếu bạn bắt đầu kinh doanh trong một ngành công nghiệp thì bạn có thể mong đợi mình sẽ có nhiều lợi ích. Bạn không cần phải làm những công việc R&D cái mà những nhà sáng tạo làm. Những nhà đầu tư cũng không phải đối mặt với những rủi ro quá lớn. Bạn có thể mở rộng việc kinh doanh của mình theo một hướng mới hoặc thích hợp hơn thay vì đi theo một con đường mòn mới. Bạn có thể học từ những thất bại của người khác và học cách tránh nó.
Cũng có nhiều ví dụ về những doanh nghiệp thâm nhập vào một ngành công nghiệp rồi từ đó tạo nên thương hiệu cho chính họ mà đơn cử có thể kể ra như Popchips, Anytime Fitness, StorageMart…
Để đạt được sự thành công trong một không gian truyền thống phi công nghệ, có một vài chiến lược mà bạn có thể sử dụng:
1. Chia sẻ với tất cả mọi người.
Tạo ra một mạng lưới kết nối với khách hàng tiềm năng là một trong những chiến lược tốt nhất mà bạn có thể sử dụng vì vậy hãy nói với đồng nghiệp, bạn bè, gia đình về Startup mới của bạn. Sử dụng internet và kỹ thuật số để truyền tải những thông điệp của bạn và khi đó sẽ không ai dám nói bạn không biết sử dụng công nghệ để đem lại lợi ích cho mình.
2. Hãy nói về bạn
Ghé thăm các văn phòng hoặc các sự kiện liên quan đến chuyên môn của bạn và đưa những thông tin sản phẩm của bạn tới khách hàng những người cần sử dụng những sản phẩm này.
3. Đừng từ bỏ công việc của bạn
Các Startup thường khởi nghiệp dựa trên nguồn vốn quyên góp từ những người đồng sáng lập và vì thế bạn cần phải kiên trì làm việc để xây dựng doanh nghiệp của mình và đó thật sự là một trong những yếu tố làm nên giá trị cho Startup của bạn.
Hầu hết các Startup truyền thống phải mất một khoảng thời gian để “ngoi lên mặt đất”, chủ yếu dựa vào nguồn vốn tự thân chứ không phải là từ các quỹ đầu tư như các Startup công nghệ. Nhưng bạn hoàn toàn có thể xây dựng nên một doanh nghiệp thành công dựa trên sự táo bạo và cam kết gắn bó lâu dài với nó.
Về mặt ý nghĩa thì khởi nghiệp công nghệ và phi công nghệ là tương tự nhau đều là khởi nghiệp. Sức mạnh thật sự tạo nên giá trị cho một Startup đó là niềm tin của người lãnh đạo - NIỀM TIN ấy sẽ trả lời cho tất cả!
DUNG LE (Theo entrepreneur.com)