5 cách để hacks một kế hoạch kinh doanh

Trong kinh doanh, kế hoạch của bạn là bản đồ chỉ đường, sẽ giúp bạn xác định câu trả lời cho một số câu hỏi quan trọng nhất liên quan đến sự đầu tư của bạn: Bạn đang bán gì? Làm thế nào bạn sẽ kiếm được tiền? Ai sẽ mua nó? Làm thế nào bạn sẽ tiếp cận với những khách hàng?
Viết một kế hoạch kinh doanh có vẻ khó khăn, nhưng thực ra nó không đến nỗi như vậy. Mà nó có thể rất thú vị! Trong suốt sự nghiệp của tôi, tôi đã đưa ra hàng chục sản phẩm thành công – mà mỗi cái bắt đầu với mỗi mức độ kế hoạch kinh doanh khác nhau. Bởi vì có rất nhiều điều phải làm, tôi không bao giờ muốn đầu tư quá nhiều thời gian cho các bảng kế hoạch này, tôi thích tiết kiệm thời gian của tôi thay vì đổ vào chúng.
Vì vậy, làm cách nào để vẽ nên kế hoạch kinh doanh của riêng tôi? Tôi Hack nó, và bạn cũng nên như vậy. Dưới đây là năm cách hack kế hoạch kinh doanh của tôi:
1. Bắt đầu với một bản vẽ mô hình kinh doanh
Tôi thực lòng khuyên bạn nên bắt đầu với một bản vẽ mô hình kinh doanh (blog của Steve Blank là một nguồn tham khảo tuyệt vời), đặc biệt nếu đây là lần đầu tiên bạn viết một kế hoạch. Đó là một công cụ để thiết kế, phát minh và tư duy chiến lược về công ty của bạn – tất cả điều có ở đây. Các bài tập sẽ giúp bạn xác định các nguồn lực bạn sẽ cần và xác định các khách hàng bạn cần tiếp cận. Đó là một cách tuyệt vời và hiệu quả để động não cho tất cả những cân nhắc quan trọng khi bắt đầu một doanh nghiệp.
2. Giữ cho mọi thứ đơn giản, với một điểm nhấn.
Một khi bạn đã hoàn tất bản vẽ mô hình kinh doanh của bạn, bạn sẽ có một tầm nhìn rõ ràng hơn về những gì bạn đang làm, làm thế nào bạn sẽ làm điều đó, và những người bạn đang phục vụ. Sau đó bạn có thể chuyển các bản vẽ của bạn thành kế hoạch. Kế hoạch kinh doanh cần kỹ lưỡng và chi tiết hơn. Bạn sẽ cần nó để trình bày với các nhà đầu tư nếu bạn muốn có tiền.
Các phần chính cần được xem xét như: Mô tả sản phẩm, thị trường mục tiêu, doanh số bán hàng, tiếp thị, hoạt động, đội ngũ, v.v… Bạn sẽ muốn những ai và làm thế nào với mỗi bộ phận của doanh nghiệp của bạn. Ví dụ: Ai xử lý các hoạt động tiếp thị của chúng tôi? Các kênh nào chúng tôi sẽ sử dụng để công việc được vận hành? Những hoạt động nào sẽ được thực hiện trong mỗi kênh?
Triệt để không cần phải dài dòng. Thông thường, các doanh nhân mất cả 1 cánh rừng cho 1 cái cây, và cố gắng để soạn thảo diễn đạt một cách cẩn thận. Hãy bắt đầu bằng cách chỉ ghi ra những ý tưởng của bạn ở dạng thô vào giấy như điểm nhấn trong từng phần. Bạn có thể lo lắng về việc làm cho chúng trông ổn hơn và sắp xếp chúng thành các đoạn văn sau này.
Sau khi bạn viết ý tưởng của bạn ra, hãy thu thập ý kiến của các cố vấn của bạn, vẫn bằng cách sử dụng “hình thức điểm nhấn”. Đây là sẽ cách giúp bạn tiết kiệm thời gian tích hợp với các đề xuất trước khi bạn diễn đạt chúng bằng từ ngữ cẩn thận hơn.
3. Tập trung vào sự khác biệt nơi mà nó có giá trị.
Khi bạn viết kế hoạch của bạn, suy nghĩ về những gì sẽ làm cho cả hai: công ty và sản phẩm của bạn hoặc dịch vụ khác biệt với đối thủ cạnh tranh của bạn. Bạn sẽ muốn xác định tính khác biệt của bạn, thì kế hoạch kinh doanh của bạn nên nhấn mạnh điều này.
Tin tốt là trong khi dịch vụ của bạn cần phải khác với đối thủ cạnh tranh của bạn, nhiều yếu tố quan trọng của kế hoạch kinh doanh của bạn không cần phải như vậy. Bạn không cần phải phát minh lại cách vận hành hoặc cố gắng để khác biệt ở mọi thứ. Ví dụ: khi nói đến chiến lược thu hút khách hàng của bạn hay nền tảng hậu cần của bạn, bạn có thể làm những gì người khác đang làm miễn là không có lợi thế cạnh tranh sẵn có.
4. Không chi tiêu quá mức và dự phòng tiền
Bạn sẽ dễ dàng bị mắc kẹt trong khi cố gắng để tạo các dòng tiền dự án. Mục đích về dòng tiền và lợi nhuận dự báo của bạn không nhất thiết phải thể hiện chính xác những gì sẽ xảy ra; nó thể hiện như thế nào, trong hoàn cảnh hợp lý và thành công, doanh nghiệp của bạn đạt tới vị trí có thể kiếm tiền và có đủ khả năng vận hành doanh nghiệp.
Mục đích dự án của bạn là để giúp bạn kiểm tra các giả định của bạn về khả năng sinh lời, chứ phải không dự đoán được tương lai. Vì vậy, bạn cần phải đầu tư thời gian cho nó, nhưng bạn không cần phải cố gắng để làm nó hoàn hảo. Hãy giả định, khai báo và tiến hành.
5. Thuê một người viết.
Có những phần của kế hoạch kinh doanh của bạn không thể được tiết lộ ra ngoài. Chỉ có bạn mới có thể quyết định những gì bạn đang đi làm và những người mà bạn muốn phục vụ. Rất may, viết kế hoạch kinh doanh của bạn không phải là một cái gì đó bạn cần phải tự mình làm. Một khi bạn đã hoàn tất bản vẽ của bạn và các điểm nhấn quan trọng cho các phần chính của kế hoạch của bạn, hãy xem xét việc thuê một người viết kế hoạch kinh doanh cho bạn nếu bạn không có nhiều thời gian viết hay ghét viết.
Những người như vậy là tương đối dễ tìm. Tôi khuyên bạn nên tìm kiếm người viết ở các trang Upwork hoặc Freelancer. Điều này có thể tiết kiệm công sức một cách đáng kể
Các cách hack tôi đã trình bày chi tiết bên trên được thiết kế để giúp bạn tiết kiệm thời gian và tập trung vào những gì thực sự quan trọng, chẳng hạn như xác định các phân khúc khách hàng của bạn và hiểu làm sao doanh nghiệp của bạn sẽ làm ra tiền.
Một khi doanh nghiệp của bạn bắt đầu hoạt động, mọi thứ có thể sẽ thay đổi, vì vậy hãy làm việc có hiệu quả trong thời gian của mình. Nếu bạn làm việc với bảng kế hoạch như một trò động não vui vẻ với một tài liệu sống chứ không phải là một bài tập khó khăn, thì nỗ lực của bạn sẽ là cảm hứng!


 Theo Alex Iskold